หลายคนคิดไม่ตกว่าจะเลือกใช้สียังไงให้งานออกมาสวย สีอะไรจะเหมาะกับงานของเรา จริงๆ แล้วสีที่อยู่ในงานกราฟิก ก็มีผลต่อการสื่อความหมายให้ผู้ชมมีความรู้สึกคล้อยตาม เช่น งานโฆษณาเสื้อผ้าผู้ชาย มักจะใช้สีน้ำเงิน เพราะสีน้ำเงินเป็นสีประจำผู้ชาย หากเป็นผู้หญิงก็เป็นสีชมพู นอกจากนี้แต่ละสีก็จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป มาลองดู ความหมายของแต่ละสีกัน

• สีแดง เป็นสีของไฟและเลือด พลังงาน สงคราม อันตราย ความแข็งแรง พละกำลัง ความปรารถนา และความรัก

• สีแดงอ่อน เป็นความสนุกสนาน ความอ่อนไหว ความยั่วยุทางเพศ ความปรารถนา และความรัก

• สีชมพู สื่อถึงความเป็นผู้หญิง ความโรแมนติก ความรัก มิตรภาพ และความละเอียดอ่อน

• สีแดงเข้ม คือ ความโกรธ บ้าคลั่ง ความมุ่งมั่น ความกล้าหาญ ผู้นำ ความใคร่ ความกระฉับกระเฉง และความมุ่งร้าย

• สีน้ำตาล สื่อถึงการชวนคิด ความเสถียรภาพ แข็งแกร่ง และคุณภาพ

• สีน้ำตาลแดง ความหมายในทางบวกสื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว การเกิดผลสำเร็จ เก่าแก่ และโบราณ นอกจากนี้จะพบบ่อยในโฆษณาขายบ้าน และสื่อถึงครอบครัว

• สีส้ม เกิดจากสีแดงที่มีพลังและสีเหลืองที่สื่อถึงความสุข มาเป็นสีส้มจึงหมายถึง ความสนุก ความสดใส แสงแดดความร้อนแรง ความกระตือรือร้น ชวนให้หลงรัก ช่างคิด ช่างฝัน ความตั้งใจ ความสำเร็จ การช่วยเหลือ นิยมใช้ในการโฆษณาผลไม้ ผลไม้เพื่อสุขภาพ และของเล่น

• สีส้มเข้ม หมายถึง โกหก หลอกลวง มีอุบาย ไม่น่าไว้ใจ และน่าสงสัย

• สีส้มแดง หมายถึง ความปรารถนา ความยั่วยุทางเพศ ความเพลิดเพลิน ดูมีอำนาจ ก้าวร้าว และแสดงถึงความกระหาย

• สีเหลือง เป็นสีของแสงอาทิตย์ สื่อถึง ความสนุกสนาน ความสุข ความฉลาด ความยินดี ชัยชนะ มั่นคง ปลอดภัย พลัง และความกระปี้กระเปร่า นอกจากนี้ยังใช้ในการโฆษณา อาหาร สินค้าเด็ก รถแท๊กซี่ สินค้าราคาแพง ใช้คาดกับสีดำสำหรับการแจ้งเตือนว่าอันตราย เพราะ มองเห็นได้เด่นชัด ใช้ระบายเน้นในจุดสำคัญ 

• สีเหลืองหม่น สื่อถึงความเสื่อมสลาย ความเจ็บป่วย อิจฉา ขี้หึง และหวงแหน

• สีเหลืองอ่อน สื่อถึงสติปัญญา ความสดใหม่ จืด ทะลึ่ง ความสนุกสนาน และร่าเริง

• สีเขียว เป็นสีของธรรมชาติ ความเจริญเติบโต ความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ การเริ่มต้น และความหวัง นอกจากนี้ยังใช้สื่อถึงความปลอดภัยในการโฆษณายา 

• สีเขียวเข้ม สื่อถึง เงิน ธนาคาร ความทะเยอทะยาน ความโลภ และความอิจฉา

• สีเขียว-เหลือง ชี้ถึงความเจ็บป่วย ความขี้ขลาด ความอิจฉา และริษยา

• สีเขียวผลมะกอก สื่อถึงสันติภาพ และความสงบสุข

• สีน้ำเงิน เป็นสีของท้องฟ้าและน้ำทะเล ใช้สื่อถึงความลึก ความมั่นคง ความเสถียรภาพ เป็นสัญลักษณ์ ของความเชื่อใจ ความไว้ใจ ความซื่อสัตย์ จงรักภักดี สุขุมรอบคอบ ฉลาด และ ความศรัทธา นอกจากนี้จะพบบ่อยในโฆษณาสินค้าและบริการที่ให้ดูว่าสะอาด เช่น เครื่องกรองน้ำ และน้ำยาทำความสะอาด ถ้าเป็นโฆษณาที่สื่อถึงอากาศและท้องฟ้าก็มี สายการบิน และ เครื่องปรับอากาศ ถ้าสื่อถึงน้ำและทะเล ก็จะเป็นการโดยสารผ่านเรือ และน้ำแร่ สินค้า ไฮเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งเป็นสีประจำเพศชาย จะพบโดยมากในโฆษณาสินค้าของผู้ชาย

• สีน้ำเงินอ่อน สื่อถึงความสงบ ร่มรื่น เยือกเย็น เห็นอกเห็นใจ และความอ่อนนุ่ม

• สีน้ำเงินเข้ม สื่อถึงความรู้ ความมั่นคง ความขรึม ความเป็นผู้ใหญ่ และเอาจริงเอาจัง

• สีม่วง เป็นสีของกษัตริย์ อำนาจ ความเป็นผู้ดี ชนชั้นสูง ฟุ่มเฟือย หรูหรา ความทะเยอทะยาน ความสง่า ความอิสระ และใช้กับอำนาจวิเศษ-เวทมนตร์

• สีม่วงอ่อน สื่อถึงความโรแมนติก และความคิดถึง

• สีม่วงเข้ม สื่อถึงความมืดมน ความโศกเศร้า และการหักล้าง

• สีขาว สื่อถึงความสว่าง ความดี บริสุทธิ์ และไร้เดียงสา เราจะเห็นสีขาวในชุดพยาบาล หมอ ชุดเจ้าสาว ฤดูหนาว-หิมะ และสินค้าลดน้ำหนัก

• สีดำ สื่อถึงความชั่วร้าย ความตาย การสูญเสีย ความลึกลับ การมีแบบแผน และดูมี มารยาท เป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า แต่ยังพบเห็นในการใช้กับสินค้าที่หรูหรา และมีเกียรติ เช่น เนคไท และรถเบนซ์