ในยุคแห่งดิจิตอลและโลกแห่งการสื่อสารปัจจุบัน คุณอาจจะคิดว่ากระดาษนามบัตรเป็นของโบราณซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราไม่ต้องการรูปแบบของกระดาษ แต่นามบัตรมันกลับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ สำหรับการเชื่อมต่อทางธุรกิจ  และมีความสำคัญในการต่อยอดธุรกิจ สำหรับบทความนี้จะมาพูดถึงวิธีการในการออกแบบนามบัตรให้มีประสิทธิภาพและน่าจดจำขึ้น

1. ความเรียบง่ายเป็นกุญแจสำคัญ – หลีกเลี่ยงการเทคนิคและ ลูกเล่น

“การออกแบบนามบัตรต้องเน้นความเรียบง่าย อย่าออกแบบเยอะ” เป็นคำกล่าวของWeinberger คุณต้องทำให้นามบัตรของคุณสะอาดและข้อมูลไม่กระจัดกระจายโดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกยุ่งยากในการอ่านและสีที่ใช้ควรเป็นสีที่เรียบง่าย เช่น สีเข้ม สีดำ หรือสีเทา เป็นต้น

2. สร้างนามบัตรของคุณให้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและ ใช้มันให้คุ้มค่า

แน่นอนว่าเราทุกคนรู้ว่า วัตถุประสงค์หลักของนามบัตรคือ ชื่อ ตำแหน่ง ที่อยู่และอีเมล์ แต่ในปัจจุบันการเชื่อมต่อกับคนใน LinkedIn นั้นง่ายที่สุดและรวดเร็วกว่า“นามบัตรจึงกลายเป็นข้อมูลที่เกือบที่ไม่สำคัญเลย ทำให้มันกลายเป็นของโบราณ” Weinberger กล่าว

ดังนั้น คุณควรทำให้นามบัตรของคุณเป็นเครื่องมือทางการตลาดเป็นอันดับแรกๆ คุณต้องรู้ว่า อะไรคือวัตถุประสงค์ของมัน และจะใช้มันอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้

ยกตัวอย่าง เช่น คุณอาจจะต้องการใช้นามบัตรในการสร้างความประทับใจแรก หรือใช้สำหรับการเริ่มต้นสนทนา ดังนั้นคุณควรใช้กระดาษที่หนา มีลูกเล่น รูปแบบ สีสัน และหมึกที่น่าสนใจ Weinbergerกล่าวว่า ที่ผ่านมาเขาพยายามออกแบบนามแบบ ให้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นๆ ซึ่งขนาดก็มีผลต่อการสร้างความแตกต่างและโดดเด่น แทนที่การใช้รูปแบบเดิมคือ 3.5” x 2” คุณสามารถปรับให้เล็กหรือใหญ่เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจในการพบกันครั้งแรก

Weinberger ยังกล่าวอีกว่า “นอกจากนี้คุณยังสามารถ die-cut ออกแบบตัวหนังสือ หรือสร้างความแหวกแนวให้กับวัสดุที่ใช้ทำนามบัตร เช่น ไม้หรือพลาสติก เพื่อให้คนสังเกตุและสนใจในตัวเรา พยายามหลีกเลี่ยงการพิมพ์กระดาษคุณภาพต่ำ ความมันของวัสดุที่มากเกินไป จะทำให้นามบัตรดูราคาถูก หรือรู้สึกฉูดฉาดเกินไป ”

3.ใช้ด้านหลังนามบัตรให้เป็นประโยชน์

เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับนามบัตรของคุณได้เต็มศักยภาพ ลองใช้ด้านหลังนามบัตรให้เป็นประโยชน์ด้วยการเขียนข้อความ หรือ สร้างสัญลักษณ์ให้เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เพื่อให้นามบัตรดูมีความน่าสนใจมากขึ้น Weinberger กล่าวว่า “นามบัตร เป็นเหมือนการสร้างความประทับใจแรก มันอาจจะใช้ต้นทุนสูงในการพิมพ์ 2 ด้าน แต่มันคุ้มค่าที่จะสร้างให้เกิดการจดจำได้ไม่แพ้กัน”

4.ขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ

การใช้นักออกแบบมืออาชีพ ถือเป็นเทคนิคที่ง่ายและเร็วที่สุด แค่คุณบอกสิ่งที่คุณต้องการ นักออกแบบสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างและตอบโจทย์คุณได้ รวมถึงการเลือกกระดาษและหมึกพิมพ์ หรือรูปแบบต่างๆตามที่คุณต้องการได้

5.หลีกหลี่ยงข้อความที่ไม่แน่นอน

การใส่สโลแกน ส่วนลด คูปอง อาจดูเหมือนว่าจะเป็นความคิดที่ดีในการสร้างมูลค่าให้แบรนด์ แต่ Weinberger เตือนไว้ว่า “ควรใส่ข้อมูลที่คิดว่าเป็นสิ่งที่เราไม่มีการเป็นแปลงแน่นอน เพราะเมื่อนามบัตรอยู่ในมือผู้รับแล้ว มันจะอยู่กับคนนั้นตลอดไป”

นามบัตร เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ใช้ในการสื่อสารที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือที่สุด มันเปรียบเสมือนความประทับใจแรกของผู้ที่ได้รับ ดังนั้นคุณต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนในการออกแบบนามบัตรนั้นๆ